Tuyên truyền quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 – 2025 trên cả 3 trụ cột “Chính trị – An ninh”, “Kinh tế”, “Văn hóa – Xã hội”
Ban Chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN đã ban hành Kế hoạch tuyên truyền, quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 – 2025 kèm theo Quyết định số 01/QĐ-BCĐASEAN nhằm triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền quảng bá ASEAN giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn 2030.
Theo Kế hoạch, nội dung tuyên truyền sẽ bám sát Chủ đề ASEAN theo từng năm, tuyên truyền hoạt động của ASEAN trên cả 3 trụ cột (Chính trị – An ninh; Kinh tế; Văn hóa – Xã hội), những đóng góp của Việt Nam trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN và củng cố vị thế của ASEAN.
Đồng thời, tuyên truyền về hợp tác ASEAN ứng phó COVID-19, trong đó, cập nhật tiến độ về tình hình triển khai các sáng kiến chung của ASEAN trong ứng phó COVID-19 gồm Quỹ ASEAN ứng phó COVID19, Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN và đề xuất lập Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN + 3; Khung phục hồi tổng thể ASEAN (ACRF), Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi, Khung hành lang đi lại ASEAN…
Tuyên truyền về sự chủ động của Việt Nam trong việc triển khai hiệu quả các tuyên bố/ kế hoạch hành động nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của dịch COVID-19 và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng khu vực.
Tuyên truyền về lợi ích mà Cộng đồng ASEAN mang lại thông qua các phóng sự, bài viết chuyên đề… về các nhân vật, câu chuyện thực tiễn; cũng như tuyên truyền về bản sắc Cộng đồng ASEAN, nâng cao cảm nhận thuộc về một cộng đồng chung.
Kế hoạch cũng nêu rõ, công tác tuyên truyền sẽ được thực hiện thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông mới (báo chí; các website; trang thông tin, cổng thông tin điện tử của các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành phố; trên internet, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Gapo, Lotus, VCNET…)
Ngoài ra, tổ chức các hoạt động quảng bá mang tính đại chúng như các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, hội chợ, triển lãm về ASEAN; Tuyên truyền trực quan: treo pa nô, áp phích, băng rồn, bảng điện tử… tại nơi công cộng và trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị nhân các ngày kỷ niệm lớn hoặc nhân các sự kiện quan trọng của ASEAN; Tuyên truyền, quảng bá các điểm đến và các sản phẩm du lịch trong 10 quốc gia ASEAN, tạo mạng liên kết giữa các điểm du lịch trong ASEAN, nâng cao sức thu hút chung của cả khu vực.
Tổ chức các hoạt động cung cấp thông tin, tập huấn nâng cao năng lực như hội nghị, hội thảo, toạ đàm, tập huấn chuyên để cung cấp thông tin về các nội dung trọng tâm, kết quả hợp tác ASEAN trong các lĩnh vực; Tổ chức tập huẩn, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền về ASEAN cho đội ngũ cán bộ và phóng viên chuyên trách tuyên truyền về ASEAN; …
Biên soạn, phát hành các ấn phẩm tuyên truyền về ASEAN, mục tiêu, nội hàm của Cộng đồng ASEAN, sự tham gia của Việt Nam trong ASEAN, các hoạt động xúc tiến đầu tư, kinh doanh, các lợi ích kinh tế.
Truyền thông qua các cuộc thi, giải thưởng, xây dựng giáo trình chuyên đề trong trường học và Tổ chức các đoàn phóng viên thực hiện chuyên đề.
Trên cơ sở các nội dung và hình thức tuyên truyền, Ban chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN yêu cầu duy trì và nâng cao công tác phối hợp giữa các cơ quan; tăng cường phối hợp giữa các Bộ, ngành Trung ương với các tỉnh, thành phố, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức chính trị – xã hội liên quan. Tăng cường cơ chế thông tin và phản hồi qua mạng lưới phóng viên chuyên trách về ASEAN của các cơ quan báo chí trung ương và chuyên ngành, và mạng lưới tuyên truyền viên nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền.
Đồng thời, tuyên truyền về hợp tác ASEAN ứng phó COVID-19, trong đó, cập nhật tiến độ về tình hình triển khai các sáng kiến chung của ASEAN trong ứng phó COVID-19 gồm Quỹ ASEAN ứng phó COVID19, Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN và đề xuất lập Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN + 3; Khung phục hồi tổng thể ASEAN (ACRF), Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi, Khung hành lang đi lại ASEAN…
Tuyên truyền về sự chủ động của Việt Nam trong việc triển khai hiệu quả các tuyên bố/ kế hoạch hành động nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của dịch COVID-19 và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng khu vực.
Tuyên truyền về lợi ích mà Cộng đồng ASEAN mang lại thông qua các phóng sự, bài viết chuyên đề… về các nhân vật, câu chuyện thực tiễn; cũng như tuyên truyền về bản sắc Cộng đồng ASEAN, nâng cao cảm nhận thuộc về một cộng đồng chung.
Kế hoạch cũng nêu rõ, công tác tuyên truyền sẽ được thực hiện thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông mới (báo chí; các website; trang thông tin, cổng thông tin điện tử của các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành phố; trên internet, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Gapo, Lotus, VCNET…)
Ngoài ra, tổ chức các hoạt động quảng bá mang tính đại chúng như các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, hội chợ, triển lãm về ASEAN; Tuyên truyền trực quan: treo pa nô, áp phích, băng rồn, bảng điện tử… tại nơi công cộng và trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị nhân các ngày kỷ niệm lớn hoặc nhân các sự kiện quan trọng của ASEAN; Tuyên truyền, quảng bá các điểm đến và các sản phẩm du lịch trong 10 quốc gia ASEAN, tạo mạng liên kết giữa các điểm du lịch trong ASEAN, nâng cao sức thu hút chung của cả khu vực.
Tổ chức các hoạt động cung cấp thông tin, tập huấn nâng cao năng lực như hội nghị, hội thảo, toạ đàm, tập huấn chuyên để cung cấp thông tin về các nội dung trọng tâm, kết quả hợp tác ASEAN trong các lĩnh vực; Tổ chức tập huẩn, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền về ASEAN cho đội ngũ cán bộ và phóng viên chuyên trách tuyên truyền về ASEAN; …
Biên soạn, phát hành các ấn phẩm tuyên truyền về ASEAN, mục tiêu, nội hàm của Cộng đồng ASEAN, sự tham gia của Việt Nam trong ASEAN, các hoạt động xúc tiến đầu tư, kinh doanh, các lợi ích kinh tế.
Truyền thông qua các cuộc thi, giải thưởng, xây dựng giáo trình chuyên đề trong trường học và Tổ chức các đoàn phóng viên thực hiện chuyên đề.
Trên cơ sở các nội dung và hình thức tuyên truyền, Ban chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN yêu cầu duy trì và nâng cao công tác phối hợp giữa các cơ quan; tăng cường phối hợp giữa các Bộ, ngành Trung ương với các tỉnh, thành phố, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức chính trị – xã hội liên quan. Tăng cường cơ chế thông tin và phản hồi qua mạng lưới phóng viên chuyên trách về ASEAN của các cơ quan báo chí trung ương và chuyên ngành, và mạng lưới tuyên truyền viên nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền.
Sở Thông tin và Truyền thông